Thiên Thời, Địa Lợi, Nhân Hòa, ấy là ba yếu tố quyết định mọi thành bại ở đời. Song, con người không tạo ra được thiên thời, cũng không làm nên địa lợi mà chỉ gây dựng được Nhân Hòa. Nhưng “Thiên thời bất như địa lợi, địa lợi bất như nhân hòa” (Thuận cơ trời không bằng địa lợi, được địa lợi không bằng được lòng người), Mạnh Tử nói thế. Với Nhân Hòa có thể làm nên nghiệp lớn, nhưng để có Nhân Hòa thật không dễ. Hiền mà ngu thì người khinh, tài mà ác thì người ghét. Chỉ bậc đại nhân, đại trí mới có Nhân Hòa.
Đại trí, đại nhân ở đây chính là biết người biết ta, biết ta, biết giấu cái khôn của mình và có tầm nhìn xa trông rộng , biết nhận diện thế nào là đúng, thế nào là sai .
“Thiên thời, Địa lợi, Nhân hòa” được xem là ba yếu tố quyết định mọi thành bại ở đời. Mặc dù, con người không tạo ra được Thiên thời, cũng không tạo ra được Địa lợi nhưng có thể gây dựng được “Nhân hòa”. Vậy, yếu tố nào là quan trọng nhất?
Thiên Thời – Địa Lợi – Nhân Hòa của Bạch Tuyết, gồm có 3 phần:
• Phần I: “Thiên thời”, giới thiệu các phương pháp làm thế nào để nhận thức quy luật phát triển xã hội, đặc điểm biến đổi của thời đại và dành được cơ may của đời người như: chiêm tinh thuật, sấm vĩ thuật, chiêm bốc thuật, đoán mệnh thuật, quái ảnh thuật, tướng diện thuật, viên mộng thuật v.v…
• Phần II: “Địa lợi”, giới thiệu các phương pháp làm thế nào để nhận thức và lợi dụng hoàn cảnh xã hội, hoàn cảnh tự nhiên như: Kì môn thuật để lựa chọn phương hướng tốt nhất, Thông thiên thuật dự đoán khí tượng, Quan nhân thuật thông qua tính khu vực phán đoán khí phách con người và Phong thủy thuật lợi dụng ưu thế địa lí.
• Phần III: “Nhân hòa”, giới thiệu phương pháp làm thế nào để nhận biết người và dùng người. Căn cứ kết quả nghiên cứu trong nhiều năm, tác giả đã sáng tạo ra một mô thức khoa học hành vi độc đáo: mô thức nhu cầu ngũ hành. Tác giả đã kết hợp một cách hữu cơ thuyết nhu cầu tâm lí của Maslow có ảnh hưởng nhất ở phương Tây với thuyết âm dương ngũ hành cổ đại của Trung Quốc, tổng kết thành phương pháp dùng người, hễ thực hiện là có hiệu quả rõ rệt.