Tuổi già – Simone de Beauvoir

Tuổi Già - Simone De Beauvoir

Giới Thiệu Tuổi già – Simone de Beauvoir

“Người ta không chờ đón, không dự kiến tuổi già. Khi được hỏi về tương lai của họ, thanh niên, nhất là nữ thanh niên, cho đời mình kéo dài nhiều nhất đến tuổi 60. Một số cô gái bảo: “Em không chờ đến ngày ấy, em sẽ ra đi trước đó”. Và thậm chí, một vài cô nói: “Em sẽ tự sát trước ngày ấy”.

Với loài người, tuổi già xuất hiện như một nỗi bất hạnh: ngay cả ở những người mà người ta cho là vẫn giữ được vẻ quắc thước, sự suy sụp về thể chất mà tuổi già kéo theo cũng vẫn lồ lộ trước mắt. Người ta se lòng khi nhìn thấy bên cạnh một thiếu phụ trẻ, phảng phất trong gương hình ảnh chính mình những năm tháng sau này: tức là mẹ mình. Theo Lévi-Strauss, người Da đỏ Namblikwara chỉ có một từ để nói “trẻ và đẹp” và một từ để nói “già và xấu”.

Với thái độ dễ thương hay giận dữ, nhiều người, nhất là người già, không ngớt nhắc đi nhắc lại với tôi rằng làm gì có tuổi già! Có những người không trẻ bằng những người khác, chỉ thế thôi! Đối với xã hội, tuổi già xuất hiện như một điều bí ẩn đáng xấu hổ, mà nói tới là điều khiếm nhã. Trong mọi lĩnh vực, người ta rất ít ám chỉ tới tuổi già. Một tác giả hoạt hình đã phải vẽ lại một loạt tác phẩm vì trước đó ông ta đã đưa vào trong số các nhân vật một cặp vợ chồng đáng tuổi làm ông làm bà: “Hãy loại bỏ người già đi!” – người ta hạ lệnh cho ông ta. Khi tôi nói mình viết một cuốn tiểu luận về tuổi già, người ta thường thốt lên: “Sao lại kỳ thế!… Bà đâu có già!… Đề tài ấy, ngán lắm…”

Chính vì lý do ấy mà tôi viết cuốn sách này: để phá tan sự đồng tình im lặng.”

Simone de Beauvoir​

Đọc Online Tuổi già – Simone de Beauvoir

Download Ebook Tuổi già – Simone de Beauvoir

Phần 1

DOWNLOAD

Phần 2

DOWNLOAD

Phần 3

DOWNLOAD

Exit mobile version