Tuệ Tĩnh toàn tập

Tuệ Tĩnh toàn tập

Giới Thiệu Tuệ Tĩnh toàn tập

Trong thư tịch y học cổ truyền dân tộc Việt Nam, bộ sách Nam dược thần hiệu do Hòa thượng Bản Lai bổ sung và in lại năm 1761 theo bản khác cũ của Vương Thiên Trí với nguồn tư liệu gốc của Tuệ Tĩnh, được coi là xưa nhất.

Để thừa kế y học cổ truyền và kết hợp với y học hiện đại theo chủ trương của Đảng và Nhà nước ta, bản dịch bộ sách này đã được xuất bản năm 1960 và tái bản năm 1972, trong thời gian kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ, nhằm phục vụ kịp thời việc tham khảo, nghiên cứu. Nhưng vì thiếu sự khảo chứng văn bản, một số bạn đọc thắc mắc về các nguyên bản không có tên tác giả là Tuệ Tĩnh và hoài nghi về thời điểm xuất hiện bản gốc của tác phẩm do nội dung có nhiều phương thuốc đời sau thêm vào mối lần khắc lại bản in. Để làm sáng tỏ vấn đề này, Lương y Lê Trần Đức chuyên gia lịch sử y học dân tộc ở Viện Y học cổ truyền Việt Nam đã khảo chứng văn bản: đối chiếu nội dung của 12 bản chữ Hán hiện còn, đối chiếu các phương thuốc, vị thuốc ở Nam dược thần hiệu với Nam dược quốc ngữ phú, Trực giải chỉ nam được tính phủ cùng Dược tỉnh phủ ở Thập tam phương gia giảm, thấy có sự phù hợp và liên quan với nhau, nên xác nhận là Nam dược thần hiệu có nguồn tư liệu gốc của Tuệ Tĩnh về thế kỷ XIV. Các bài Tư liệu về nhân vật lịch sử của Tuệ Tĩnh: Khảo chứng văn bản, so sánh từ ngữ chữ nôm, đối chiếu Nam dược thần hiệu, Nam được quốc ngữ phủ với các bản thảo Trung được các đời, của các tác giả Mai Hồng, Phó Đức Thảo, Lê Trần Đức. Nguyễn Văn Bách, Nguyễn Thiện Quyển, đang ở Tạp chí Nghiên cứu lịch sử số 1 (272) ngày 1-11-1994 trang 62-74, đã chứng tỏ các tác phẩm của Tuệ Tinh nói chung và nguồn gốc của Nam được thần hiệu nói riêng đều thuộc về cuối đời Trần. (Xem bản dịch Thiền tông khóa hư lục của Đào Duy Anh, Lịch sử Việt Nam tập I và Từ Điển bách khoa ngành được).

Nay in lại lần thứ tư bộ Nam được thần hiệu, ngoài việc sửa chữa, bổ sung những thiếu sót, chúng tôi có kèm theo hình vẽ một số cây thuốc phát hiện thêm qua nội dung của tác phẩm và phụ lục thêm một số tư liệu lịch sử để phục vụ việc nghiên cứu về sinh thời của tác giả.

Rất mong các bạn đọc phát huy tác dụng của việc thừa kế tác phẩm này được phong phú thêm và vui lòng chỉ chính cho chúng tôi những tồn tại, chúng tôi chân thành cảm ơn các ban.

NHÀ XUẤT BẢN Y HỌC

và người hiệu chính khảo cứu

Đọc Online Tuệ Tĩnh toàn tập

Đọc Onine

Download Ebook Tuệ Tĩnh toàn tập

Exit mobile version