Bệnh dại và phòng dại cho người và chó

Bệnh dại và phòng dại cho người và chó

Giới Thiệu Bệnh dại và phòng dại cho người và chó

Ở nước ta, từ nông thôn đến thành thị, việc nuôi chó đã thành lập quán phổ biến từ lâu đời nay. Nuôi chó để giữ nhà, đi săn, làm thú vui, làm thực phẩm. Do khả năng đánh hơi đặc biệt nhạy cảm của nó, nên chó còn được huấn luyện (trong lực lượng vũ trang, an ninh, hải quan…) thành chó nghiệp vụ để tham gia truy tìm tội phạm, phát hiện ma tuy, chất nổ, cứu hộ v. v… Người ta còn dùng chó vào việc chặn các vật nuôi khác, kén xe như dân Eskimô ở phương Bắc, phục vụ các thí nghiệm y sinh học. Với đời sống được nâng cao, nhiều gia đình ở thành thị nuôi chó làm cảnh, để giải trí ngày một nhiều. Nói chung chó là con vật nuôi gần với người và thân thiện với người từ xa xưa.

Nhưng chó lại là một vật nuôi vô cùng nguy hiểm khi nó mắc bệnh dại và cắn người, đặc biệt là ở nông thôn, chó nuôi thường được thả rộng tự do chạy khắp nơi. Hàng năm có hàng nghìn trường hợp chó cắn truyền bệnh đại cho người, trong đó có khá nhiều trẻ em, học sinh, vừa gây phiền phức tốn kém cho người nuôi, vừa gây chết chóc đau khổ cho gia đình có người bị chó dại cắn.

Chương trình phòng dại quốc gia trong những năm qua đã liên tục tuyên truyền, phổ biến trên dài, báo và các phương tiện thông tin đại chúng về các biện pháp phòng chống bệnh dại, nhưng vẫn còn có không ít người chưa chú ý đến nguy cơ chết vì bệnh dại, vẫn không tiêm phòng cho chó nuôi và vẫn còn để chó chạy rộng ra đường.

Nhà Xuất bản Nông nghiệp trận trọng giới thiệu cuốn sách nhỏ “Bệnh đại và phòng dại cho người và chó”, mong góp phần nhỏ bé vào mục tiêu của Chương trình chống dại là phần dấu thanh toán được bệnh dại trong nước vào năm 2010.

Xin chân thành cảm ơn các bạn đợi có những ý kiến đóng góp cho cuốn sách được hoàn thiện hơn.

Nhà Xuất bản Nông nghiệp

Đọc Online Bệnh dại và phòng dại cho người và chó

Đọc Onine

Download Ebook Bệnh dại và phòng dại cho người và chó

Exit mobile version